Sự khác biệt giữa nhựa LDPE và nhựa LLDPE

Những tương đồng về tên gọi cũng như tính chất đôi khi khiến người dùng nhầm tưởng nhựa LDPE và nhựa LLDPE là cùng một loại vật liệu. Tuy nhiên, trên thực tế đây là hoàn toàn là 2 loại nhựa khác nhau và giữa chúng có nhiều đặc điểm riêng biệt. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng phân tích để tìm ra sự khác biệt giữa nhựa LDPE và nhựa LLDPE nhé!

Nhựa LDPE và nhựa LLDPE

Nhựa LDPE và nhựa LLDPE

Sự khác biệt giữa nhựa LDPE và nhựa LLDPE

Nhựa LDPE có tên gọi đầy đủ bằng tiếng Anh là Low-Density Polyethylene Plastic nghĩa là nhựa nhựa Polyethyelen mật độ thấp.

Nhựa LLDPE có tên gọi tiếng Anh đầy đủ là Linear Low-Density Polyethylene Plastic nghĩa là nhựa Polyethylene mạch thẳng tỷ trọng thấp.

Mặc dù cả nhựa LDPE và nhựa LLDPE đều có công thức hóa học là (CH2-CH2)n nhưng do thay đổi trong cấu trúc phân tử mà giữa chúng có khá nhiều các điểm khác biệt. Cụ thể về:

Về cấu trúc phân tử

Cấu trúc phân tử của nhựa LDPE và LLDPE

Cấu trúc phân tử của nhựa LDPE và LLDPE

  • LDPE: Nhựa LDPE có cấu trúc phân tử ngẫu nhiên, mật độ phân tử thấp và không có sự liên kết dài thẳng.
  • LLDPE: Phân tử nhựa LLDPE có cấu trúc Linear – tương đối thẳng, chứa ít nhị đối của Ethylene so với LDPE. Điều này dẫn đến tăng mật độ phân tử và tính chất kết dính tốt hơn.

Về tính chất cơ lý

Tính chất cơ lý của hai loại nhựa có một sổ điểm khác biệt

Tính chất cơ lý của hai loại nhựa có một sổ điểm khác biệt

Khi so sánh tính chất vật lý của 2 loại nhựa, chúng ta có thể nhận ra các điểm bất đồng như:

  • Độ co giãn, đàn hồi: Nhựa LDPE mềm, dẻo, có khả năng co giãn và đàn hồi tốt, giúp nó dễ dàng trở về hình dạng ban đầu sau khi bị uốn cong hay kéo. Nhựa LLDPE cũng có thể đàn hồi, co giãn tốt nhưng vẫn kém hơn một chút so với nhựa LDPE.
  • Khả năng chịu va đập: Khả năng chịu va đập của nhựa LLDPE có sự nổi trội hơn so với nhựa LDPE.
  • Khả năng chịu nhiệt: Nhựa LDPE có thể chịu nhiệt đến 70 độ C, trong khi nhựa LLDPE có thể chịu đến 90 độ C.

Về tính chất hóa học

Nhựa LLDPE có khả năng kháng ăn mòn tốt hơn nhựa LDPE

Nhựa LLDPE có khả năng kháng ăn mòn tốt hơn nhựa LDPE

  • LDPE: Có khả năng kháng ăn mòn axit, kiềm tốt nhưng có thể chịu phản ứng trước một số dung môi
  • LLDPE: Chống ăn mòn tốt trước tác động axit, kiềm và cả dung môi hữu cơ

Về tính ứng dụng

  • LDPE: Thường được sử dụng trong các sản phẩm mềm và đàn hồi như túi ni lông, tấm che nắng, bao bì mềm và một số sản phẩm bao bì chuyên dụng như túi đựng phân bón nông nghiệp.
  • LLDPE: Thường được sử dụng trong sản xuất bao bì công nghiệp như túi đựng gạo, túi đựng thức ăn, và bao bì công nghiệp. Ngài ra, loại nhựa này cũng được dùng trong các hoạt động xây dựng như lớp lót hồ bơi và đường ống cấp nước.

Về khả năng tái chế

Cả LDPE và LLDPE đều có khả năng tái chế, giúp giảm thiểu tác động đến môi trường và tài nguyên tự nhiên. Tuy nhiên, việc tái chế LLDPE thường đòi hỏi ít năng lượng hơn so với LDPE.

Nhựa LDPE và nhựa LLDPE có làm thùng rác được không?

Nhựa LDPE và LLDPE có thể sử dụng để sản xuất thùng rác

Nhựa LDPE và LLDPE có thể sử dụng để sản xuất thùng rác

Cả hai loại vật liệu đều có thể sử dụng để sản xuất các sản phẩm thùng rác nhựa. Tuy nhiên chúng ta cần tính toán dựa trên yêu cầu về môi trường sử dụng cụ thể để đảm bảo độ bền và tính an toàn cần thiết.

  • Thùng rác nhựa LDPE: Đặc tính của nhựa LDPE cho phép nó phù hợp sản xuất các loại thùng rác nhựa đạp chân lớn, nhỏ có nắp đậy hoặc thùng rác nhựa đàn hồi có khả năng chống thấm. Loại thùng rác này thường dùng trong các môi trường ít bị va đập như thùng rác văn phòng, thùng rác gia đình,…
  • Thùng rác nhựa LLDPE: Khả năng chịu va đập tốt của nhựa LLDPE cho phép nó đáp ứng yêu cầu sử dụng để sản xuất thùng rác có độ bền cơ học cao. Trong đó, nổi bật như thùng rác công cộng tại trung tâm thương mại, trường học, thùng rác công nghiệp,…

Bài viết trên đây đã đưa ra những phân tích chi tiết về sự khác biệt giữa nhựa LDPE và nhựa LLDPE đang khiến nhiều người quan tâm. Trong số những thông tin được đưa ra, nếu bạn đọc cảm thấy thắc mắc về bất cứ vấn đề gì có thể chủ động gọi đến hotline 0981 228 766 - 0912 026 829 để nhanh chóng nhận sự trợ giúp từ Paloca – Chuyên gia về nhựa và các sản phẩm thùng rác nhựa!

Bài viết khác