Inox 304 - Đặc điểm cấu tạo và tính chất nổi bật

Sở hữu nhiều đặc tính nổi trội, inox 304 vẫn luôn nhận được sự đánh giá cao của người dùng và đưa vào ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề. Vậy thực tế, inox 304 có gì đặc biệt? Lời giải sẽ có ngay trong bài viết bên dưới nhé!

Inox 304 - Một trong những loại hợp kim phổ biến nhất thế giớii

Inox 304 - Một trong những loại hợp kim phổ biến nhất thế giớii

Inox 304 – Một trong những loại hợp kim phổ biến nhất

Inox 304 được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

Inox 304 được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

Inox 304 là một loại thép không gỉ quen thuộc nằm trong chủng loại Austenitic. Với cấu trúc tinh thể đặc trưng, loại vật liệu này sở hữu nhiều ưu điểm được đánh giá cao về tính năng cũng như thẩm mỹ. Chính vì vậy mà nó luôn được ưu ái sử dụng trong nhiều hạng mục, ví dụ như:

Sản xuất các sản phẩm, thiết bị gia dụng

  • Sản xuất thùng rác inox văn phòng, thùng rác công cộng ngoài trời,…
  • Sản xuất bếp inox và các thiết bị nhà bếp
  • Làm chén đĩa, đũa inox

Thi công, trang trí nội ngoại thất

  • Sử dụng làm cửa inox
  • Thi công lan can, cầu thang inox

Ứng dụng trong sản xuất thiết bị y tế

  • Sản xuất xe tiêm bệnh viện
  • Làm giường bệnh nhân

Các ứng dụng khác

  • Dụng cụ, thau chứa thực phẩm
  • Thau chứa hóa chất
  • Ống dẫn khí

Đặc điểm cấu tạo của inox 304

Cấu tạo của inox 304 có sự góp mặt của nhiều nguyên tố như sắt, crom, niken,...

Cấu tạo của inox 304 có sự góp mặt của nhiều nguyên tố như sắt, crom, niken,...

Inox 304 là hợp kim của sắt với các loại nguyên tố Crom, Niken, Carbon, Mangan, Silic, Phốt Pho và Lưu huỳnh. Hàm lượng cụ thể của từng thành phần như sau:

Thành phần cấu tạo

Tỷ lệ tính trên tổng trọng lượng

Sắt

Khoảng 65 – 75%

Crom

18 – 20%

Niken

8 – 10%

Carbon

Dưới 0.08%

Mangan

Dưới 2%

Silic

Dưới 1%

Lưu huỳnh

Dưới 0.045%

Phốt pho

Dưới 0.03%

 5+ Tính chất nổi bật của inox 304

Thép không gỉ 304 sở hữu nhiều đặc tính nổi bật

Thép không gỉ 304 sở hữu nhiều đặc tính nổi bật

Inox 304 được công nhận bởi nhiều tính chất ưu việt, trong đó nổi bật như:

Khả năng chống ăn mòn cao

Inox 304 có khả năng chống ăn mòn tốt trong môi trường không bị ăn mòn nghiêm trọng hoặc chịu ảnh hưởng của môi trường acid và kiềm yếu. Điều này là do hàm lượng cao của Crom (Cr) và Niken (Ni), tạo lớp bảo vệ bề mặt chống ăn mòn. Ưu điểm này cho phép inox 304 trở thành lựa chọn lý tưởng cho các sản phẩm thùng rác công cộng cao cấp phải sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngoài trời.

Chống oxy hóa tốt

Inox 304 có khả năng chống oxi hóa tốt trong điều kiện thông thường, giúp ngăn ngừa hiện tượng gỉ sét và bảo vệ bề mặt khỏi hư hỏng.

Gia công và hàn dễ

Inox 304 có hệ số độ cứng không quá cao (chỉ khoảng 70 – 90HRB). Chính vì vậy nên việc gia công, hàn, tạo hình khá thuận tiện. Đây cũng là cơ sở giúp nó trở thành lựa chọn hàng đầu trong chế tạo các sản phẩm phức tạp, nhiều chi tiết kết nối.

Tuổi thọ lâu dài

Inox 304 có khả năng chịu lực, chống mài mòn và chồng ăn mòn tốt nên đảm bảo độ bền và tuổi thọ cao trong các điều kiện sử dụng khác nhau. Nếu sử dụng loại vật liệu này trong môi trường bình thường sẽ rất hiếm khi gặp trường hợp hư hỏng, xuống cấp. Điều này rất dễ nhận thấy khi so sánh độ bền của các loai thùng rác inox so với thùng rác nhựa

Tính thẩm mỹ cao

Bề mặt của vật liệu có tính chất bóng, mịn, dễ lau chùi và dễ bảo quản. Đặc tính này giúp duy trì sự đẹp và sáng bóng cho các sản phẩm làm từ SUS 304 trong thời gian dài.

Khả năng tái chế 100%

SUS 304 có thể tái chế nhiều lần với tỷ lệ lên đến 100% mà không lo cấu trúc, thành phần inox bị biến đổi. Chính vì vậy nên đây được xem là một loại vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường mà con người được khuyến khích sử dụng.

Trên đây là các thông tin đánh giá toàn diện về inox 304 – một trong những loại hợp kim thép không gỉ phổ biến nhất trên toàn thế giới. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm thật nhiều kiến thức hữu ích để phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Trong trường hợp cần tư vấn thêm, đừng ngại liên hệ ngay Paloca - Đơn vị phân phối sản phẩm thùng rác inox, thùng rác nhựa Composite, thùng rác nhựa HDPE,... uy tín để được trợ giúp nhanh chóng nhé!

Bài viết khác