Housekeeping là gì? Công việc Housekeeping trong khách sạn có vất vả không?

Trong khách sạn có rất nhiều các bộ phận khác nhau. Paloca từng giúp bạn tìm hiểu về bộ phận lễ tân, nhân viên vận chuyển hành lý... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn biết Housekeeping là gì? Bộ phận Housekeeping đảm nhận công việc gì trong khách sạn và công việc đó có vất vả không. Cùng tìm hiểu ngay sau đây bạn nhé!

Housekeeping là gì?

Housekeeping, hay còn gọi là bộ phận vệ sinh và dọn dẹp, là một phần không thể thiếu trong hệ thống hoạt động của một khách sạn. Chức năng chính của bộ phận này là duy trì sự sạch sẽ và gọn gàng trong tất cả các khu vực của khách sạn, từ các phòng nghỉ đến các khu vực công cộng như nhà hàng, sảnh và phòng họp. 

Cùng tìm hiểu Housekeeping là gì?

Cùng tìm hiểu Housekeeping là gì?

Khám phá công việc Housekeeping trong khách sạn 

Công việc chính của Housekeeping trong khách sạn bao gồm dọn dẹp các phòng nghỉ, làm sạch phòng tắm, thay ga giường, lau kính cửa sổ, làm sạch sàn nhà, và cung cấp các vật dụng cá nhân cho khách hàng. Ngoài ra, bộ phận Housekeeping còn chịu trách nhiệm về việc giặt ủi và bảo quản các vật dụng, trang thiết bị của khách sạn (đối với các khách sạn nhỏ).

Tìm hiểu nhanh quy trình dọn phòng của Housekeeping

Trước khi vào phòng

Trước khi bước vào phòng để thực hiện công việc, nhân viên Housekeeping cần phải xin phép khách trước khi vào. Cách làm này giúp tạo ra sự tôn trọng và sự riêng tư cho khách hàng. Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

Cần phải gõ cửa để xin phép được dọn phòng khách sạn

Cần phải gõ cửa để xin phép được dọn phòng khách sạn

Nhân viên có thể nhấn chuông cửa hoặc gõ cửa để xin phép khách vào phòng làm việc.

Không nên gõ cửa nếu khách treo biển không làm phiền (Do Not Disturb). Sau một khoảng thời gian nhất định, nếu vẫn không thấy phản ứng từ phía khách hoặc nếu cửa phòng bị khóa, nhân viên cần báo lại cho cấp trên.

Sử dụng xe đẩy làm buồng để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho việc di chuyển đồ đạc, đồ dùng vệ sinh.

Quy trình dọn phòng

Bước 1: Dọn phòng ngủ

Khi bước vào phòng, nhân viên Housekeeping cần thực hiện một số công việc như sau:

Làm vệ sinh và thay mới ga trải giường

Làm vệ sinh và thay mới ga trải giường

Kiểm tra và tắt máy lạnh (nếu có), buộc rèm cửa gọn gàng và mở cửa sổ để có không khí lưu thông.

Thu dọn các đồ uống và vật dụng cá nhân của khách, rửa sạch các cốc nước và đổ hết đầu lọc bên trong gạt tàn thuốc (nếu có).

Thu gom và vứt rác vào thùng rác trên xe đẩy, sau đó vệ sinh thùng rác và đặt lại chỗ cũ.

Lau chùi các bề mặt như cửa kính, bàn làm việc, đèn ngủ và bàn trang điểm.

Làm vệ sinh giường, thay ga và đồ vải mới.

Bước 2: Dọn phòng vệ sinh

Sau khi hoàn thành dọn phòng ngủ, nhân viên Housekeeping tiến hành dọn phòng vệ sinh với các công việc sau:

Bổ sung đồ dùng tiêu hao khách sạn cho phòng vệ sinh

Bổ sung đồ dùng tiêu hao khách sạn cho phòng vệ sinh

Dọn hết các vật dụng cá nhân của khách và sử dụng nước nóng xịt quanh phòng để dễ dàng lau chùi.

Vệ sinh các bề mặt như gương, tường, bồn rửa tay, bồn tắm, sàn nhà và bồn cầu.

Lau chùi các dụng cụ sạch sẽ và để lại chỗ cũ.

Đặt khăn mới và các vật dụng cần thiết cho khách.

Bước 3: Kiểm tra

Cuối cùng, nhân viên Housekeeping kiểm tra các trang thiết bị trong phòng và thực hiện các công việc cuối cùng như sau:

Kiểm tra hoạt động của các trang thiết bị như tivi, máy lạnh, đèn và các thiết bị khác.

Đóng cửa sổ, kéo rèm lại, xịt phòng để khử mùi, tắt các thiết bị điện và rời khỏi phòng.

Kiểm tra lại phòng và chắc chắn phòng đã sạch sẽ để đón khách

Kiểm tra lại phòng và chắc chắn phòng đã sạch sẽ để đón khách

Các lưu ý làm việc với nhân viên Housekeeping

Trong quá trình làm việc, nhân viên Housekeeping cần phải chú ý đến mọi chi tiết và tuân thủ đúng quy trình để đảm bảo rằng mọi công việc được thực hiện một cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất. Đồng thời, họ cũng cần phải chú ý đến việc báo cáo mọi sự cố hoặc vật dụng bị bỏ quên của khách hàng cho phòng Housekeeping để xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được cầm và tự ý sử dụng đồ bị bỏ quên của khách.

Nhân viên làm buồng có thể được nhận tiền tips của khách

Nhân viên làm buồng có thể được nhận tiền tips của khách

Nhân viên dọn phòng có thể nhận tiền tips từ khách hàng. Tuy nhiên nên báo cáo lại cấp quản lý về khoản tiền thưởng này. Tùy từng chính sách của khách sạn mà nhân viên có thể sở hữu 100% hoặc 50%, 75% khoản tiền tips này.

Công việc Housekeeping trong khách sạn có thể nói là khá vất vả. Sự chăm chỉ và tỉ mỉ là yếu tố cần thiết của nhân viên Housekeeping. Tuy nhiên có thể thấy vị trí này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường lưu trú sạch sẽ và thoải mái cho khách hàng. Đồng thời, việc tạo điều kiện làm việc tốt cho nhân viên Housekeeping cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng họ có thể thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả và chất lượng nhất. Khách sạn nên trang bị đầy đủ các xe làm buồng, thiết bị dọn vệ sinh để hỗ trợ cho nhân viên.

Nhân viên làm buồng cần có xe đẩy, thiết bị, dụng cụ vệ sinh

Nhân viên làm buồng cần có xe đẩy, thiết bị, dụng cụ vệ sinh

Liên hệ ngay Paloca để đặt mua các loại xe làm vệ sinh, dụng cụ vệ sinh khách sạn tốt nhất. Dưới đây là 1 số mẫu xe đẩy làm buồng khách sạn bán chạy nhất ở Paloca:

Bài viết khác